Khi chiến lược tài chính (cơ cấu vốn, ngân sách hoạt động, kế hoạch đầu tư...) được hoạch định kỹ càng, doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng, đưa ra các quyết định đúng đắn và dễ dàng hoàn thành các mục tiêu. Sau khi đã hoạch định được ngân sách, bước tiếp theo là xác định những công việc cụ thể để giám sát và hoàn thành năng suất theo đúng lộ trình của năm tài chính (khoảng thời gian có độ dài tương đương một năm).
Dù đóng vai trò quan trọng như vậy, thế nhưng thực tế cho thấy có rất nhiều doanh nghiệp - đặc biệt là SME - vẫn thất bại trong việc thiết lập và tận dụng triệt để yếu tố này. Lý do thì rất nhiều như “Hoạch định ngân sách ngốn quá nhiều thời gian”, “Tốt hơn hết nên tìm cách tăng doanh số”… nhưng dẫu là gì đi nữa thì chiến lược tài chính vẫn luôn là một phần không thế thiếu trong kế hoạch kinh doanh và sẽ giúp doanh nghiệp gây ấn tượng với các đối tác tài trợ (ngân hàng, quỹ đầu tư).
Vậy thì, các bước cần thiết để bắt đầu hoạch định ngân sách là gì? Quý doanh nghiệp có thể tham khảo gợi ý sơ lược sau:
- Đánh giá các báo cáo dòng tiền, lợi nhuận và bảng cân đối kế toán năm tài chính trước.
- Chú ý đến chi phí vận hành, chi phí trực tiếp, biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế.
- Điều chỉnh/ tính toán giá gốc và chi phí để đánh giá xu hướng hiện tại.
- Đưa ra bảng dự báo doanh số thực tế dựa trên các dòng sản phẩm và mùa vụ.
- Dựa trên các kì thanh toán cho bên mua và nhà cung cấp, dự đoán dòng tiền và tình hình tiền mặt mỗi cuối tháng.
- Xác định các khoản thiếu hụt tài chính.
Để có thể tính toán chi tiết và đi sâu vào chiến lược, đặt ra được các mục tiêu cụ thể, khả thi, mời quý anh chị Chủ doanh nghiệp liên hệ trực tiếp với CIIC để được tư vấn một cách hiệu quả nhất.