Techcombank - Inside and Insight (last but not least)
Tiếp theo bài viết ngày 13/2/2021 của CIIC về TCB, ngân hàng có cách làm chuyên biệt và duy nhất trên thị trường, giá cổ phiếu của TCB đã tăng 12.5% trong vòng chưa đầy 1 tháng (từ 35 lên 40).
Hôm nay, CIIC sẽ chia sẻ tiếp 1 góc nhìn khác, mang tính phản biện về những gì mà Ngân hàng này cần tiếp tục cải thiện. Đây là góc nhìn cá nhân, chỉ sử dụng mang tính chất tham khảo để đưa ra các quyết định đầu tư, đầu quân.
- Về chiến lược: phụ thuộc vào chiến lược của các ông lớn như Vingroup, Sungroup, Masan và bắt buộc phải xây dựng sản phẩm dịch vụ phục vụ cho hệ sinh thái của các ông lớn này. Đồng thời phải rót một lượng vốn lớn để cho vay dự án, cho vay vốn lưu động, cho vay theo chuỗi... dẫn đến rủi ro tiềm ẩn nếu một trong các ông lớn bị hắt hơi sổ mũi. Đơn cử như Sungroup với trọng tâm là du lịch nghỉ dưỡng đã bị ảnh hưởng rất lớn do Covid 2020.
- Về văn hóa doanh nghiệp và mức độ gắn kết của nhân viên: văn hóa mang tính tuân thủ cao, hạn chế rủi ro về tư cách cán bộ tuy nhiên lại tương đối gò bó, nhân viên gia nhập từ nhiều nguồn khác nhau đổ về nên có sự khác biệt về văn hóa và cần thời gian cũng như sức chịu đựng để hòa nhập. Nội bộ TCB vẫn thường hay nói về các mốc 6-12-24 (tháng) coi như từng rào cản trong quá trình chạy Marathon để thực sự "hòa nhập" vào Ngân hàng. Thực tế thì tuổi nghề bình quân của nhân viên TCB cũng chỉ khoảng 4.5 năm, thấp hơn rất nhiều so với các Ngân hàng Big 4 (bình quân 10 năm)
- Lựa chọn 6 phân khúc trọng tâm và rất hạn chế cho vay Trung dài hạn, FDI (doanh nghiệp): điều này làm giảm khả năng "cạnh tranh" của nhân viên tín dụng do bó hẹp phạm vi am hiểu ngành nghề chỉ trong vài lĩnh vực, ít đa dạng về hồ sơ phân tích thẩm định, giảm bớt trải nghiệm... qua đó vô hình chung khiến cho nhân viên tín dụng chỉ giỏi "sâu" và chuyên về bán hàng, phục vụ khách hàng hơn là giỏi "rộng" và có kiến thức đa dạng, điều rất cần của dân Ngân hàng.
- Chỉ đồng hành với khách hàng nằm trong "gu" và sẵn sàng "say no" nếu không hợp khẩu vị: đây cũng là một điểm hạn chế trong việc đảm bảo sự trung thành của khách hàng. Việc ứng xử theo thị trường quá mức đôi khi khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng, ngoài ra bản thân doanh nghiệp có lúc này lúc khác, sẽ rất khó cho doanh nghiệp nếu lúc nào đó bị "yếu" đi mà không có người đồng hành sẽ dẫn tới "yếu luôn".
Trên đây là một vài thông tin tham khảo chuyên sâu dành tặng cho các bạn của CIIC - bao gồm nhưng không giới hạn ở các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường và đang tìm Ngân hàng phù hợp để gắn bó, các nhà đầu tư cá nhân muốn hiểu rõ hơn về một trong những Ngân hàng hàng đầu của VN (hiện nay), các Doanh nghiệp muốn thiết lập quan hệ về Tín dụng và dịch vụ với TCB...
Để có được các thông tin và kiến thức chuyên sâu hơn, mời các bạn tham gia khóa học của CIIC và trải nghiệm dịch vụ Outsourced CFO - duy nhất và chuyên biệt trên thị trường.





