Techcombank - Inside and Insight (p2)

Techcombank - Inside and Insight (p2)

Techcombank - Insight and Inside (tiếp theo):

????????????Về mục tiêu trung dài hạn và thực thi mục tiêu: đây chính là điểm mạnh nhất của TCB và đảm bảo sự khác biệt so với phần còn lại, kể cả Big4 cũng như khối 100% tư nhân:

i) Lựa chọn 6 phân khúc trọng tâm và các tiểu phân khúc ưu tiên trong 6 PK này: những phân khúc đem lại nhu cầu thiết yếu cho nền kinh tế, tăng trưởng nhanh gấp 2-3 lần so với tăng trưởng GDP. Khi tập trung phục vụ khách hàng trong nhóm này là đã đảm bảo được sự tăng trưởng tín dụng và dịch vụ ngân hàng (theo chuỗi), vòng quay vốn nhanh. Ngoài ra việc tập trung quản trị theo phân khúc giúp Ngân hàng có sự am hiểu ngành vượt trội so với các Ngân hàng đối thủ.

ii) Lựa chọn những con đại bàng đầu đàn và xây dựng hệ sinh thái tập trung quanh các con đại bàng này. Đại bàng theo chuẩn quốc tế (Vingroup, Sungroup, Masan, Cotec, Vietnam Airlines, Grab, HPG...) chứ không phải đại bàng chuẩn Việt Nam (group Gia Lai HA, DL, QC; FLC, GAB, ROS...). Chơi với người tiên phong và có tầm thì cũng đảm bảo sản phẩm dịch vụ tiên phong và nâng tầm chính bản thân mình.

iii) Phân tán rủi ro: chuyển dần việc bỏ trứng vào ít rổ sang rất rất nhiều rổ thông qua: đẩy mạnh mảng SME và bán lẻ để ngừa rủi ro trong trường hợp Đại bàng gãy cánh. Giãn thời gian trả nợ từ ngắn trung sang trung dài hạn (cho vay cá nhân mua bất động sản tối đa 20 năm để giảm áp lực nợ vay trung hạn của Chủ đầu tư), phân tán con nợ từ Doanh nghiệp lớn sang cá nhân/Doanh nghiệp nhỏ (ngân hàng là F0 investor đối với Trái phiếu DN, sau đó qua TCBS và các Chi nhánh bán lại các trái phiếu này cho khách hàng của Ngân hàng, tạo nguồn thu từ phí cho TCBS, ngân hàng đồng thời cải thiện thanh khoản của NH).

iv) Dùng con săn sắt để bắt con cá rô: để thu hút khách hàng về sử dụng Spdv của TCB, NH sẵn sàng bỏ ra một miếng mồi đủ sức hấp dẫn và cực kỳ cạnh tranh (đồng nghĩa với tốn chi phí không nhỏ). Khi KH đã đồng ý về, bằng các sản phẩm và sự phục vụ khác biệt, các chiến thuật upsaling, crossaling liên tục được đưa ra. Chiến thuật này mang lại 2 cái lợi: Nếu chưa thu hút được khách hàng, chứng tỏ sản phẩm và dịch vụ chưa ưu việt và có thể cải tiến; nếu đã được KH chấp nhận, đó sẽ là cơ sở để "đánh" thêm các KH khác, tiếp tục mở rộng quy mô. "Zero fee" (phí chuyển tiền bằng 0) chính là đại diện tiêu biểu của chiến lược này, tỷ lệ CASA của Tech hiện đã lên đến trên 40% vượt hẳn tất cả các TCTD khác. Đến nay rất nhiều Ngân hàng khác kể cả VCB, MB đã phải học hỏi và áp dụng chiến lược này.

v) Nói đi đôi với làm và làm rất quyết tâm: đây chính là sự khác biệt lớn nhất so với các ngân hàng gốc nhà nước và các ngân hàng tư nhân còn lại. Trước khi đưa ra quyết định, TCB phân tích data rất nhiều và tổ chức họp liên tục, tham dự họp có rất nhiều phòng ban liên quan, họp rất nhiều round. Việc này giúp có được sự thống nhất chung trong nội bộ từ sớm, quyết định cuối cùng là quyết định tập thể nên giảm thiểu được rủi ro phụ thuộc vào năng lực cá nhân. Dữ liệu được nhận diện đúng, phân tích đúng thì sẽ dẫn đến thực thi đúng.

Từ những chiến lược và cách thực hiện cực kỳ khác biệt ở trên, không khó hiểu khi BCTC của Techcombank thể hiện hiệu quả cực kỳ tốt so với các Ngân hàng còn lại. Những gì thể hiện trên BCTC thực ra chỉ là kết quả của một chiến lược và tầm nhìn dài hạn đã có từ trên 5 năm trước cộng với khả năng thực thi xuất sắc. Nên nhớ năm 2020 Tech sẵn sàng ngưng cấp tín dụng cho khách hàng mới trong vòng ít nhất 4 tháng chỉ để tập trung đánh giá rủi ro.

  1. Một trong những ngân hàng VN đạt chuẩn Basel 2 sớm nhất
  2. Chi phí thuộc hàng rẻ nhất (khấu hao tài sản cực kỳ thấp, CASA chiếm trên 40%, huy động có kỳ hạn cũng rất thấp so với TCTD khác)
  3. BCTC sớm thực hiện theo IFRS
  4. Tỷ lệ thu phí (thu ngoài lãi vay, ít rủi ro) trong top 2 cùng với VCB
  5. Tỷ lệ nợ xấu dưới 1%

.........

#Techcombank #tcb #nganhangtunhan #daotaonganhang #GiamdocTaichinh #vuottroihonmoingay

Tuy nhiên, tất cả không phải đều màu hồng. Ở bài viết sau CIIC sẽ chỉ ra một vài tồn tại, hạn chế của TCB để cùng tham khảo, học hỏi và ra quyết định đầu tư, đầu quân cho thật chuẩn xác.

đăng ký nhận tin chat FB chat zalo Gọi điện Gọi điện