
Ngày nay, các Doanh nghiệp (DN) ngày càng tinh vi trong việc che giấu các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh hoặc các mối quan hệ giữa DN với nhóm các đối tượng có liên quan.
Trong tín dụng, việc thẩm định/đánh giá tư cách KH cũng như nhận định đúng về quy mô hoạt động qua đó có một hình dung rõ nét về tiềm năng/rủi ro đối với KH vay từ đó có những ứng xử hợp lý ngay từ giai đoạn tiếp cận hồ sơ là một điều rất quan trọng. Nó giúp RM cảm thấy tự tin khi xử lý, hồ sơ có đầy đủ thông tin sẽ làm rút ngắn thời gian tương tác/trình bẩm với các bộ phận back-office.
Bản thân tôi cũng từng đắn đo suy nghĩ việc từ chối hay tiếp tục với những KH số liệu thể hiện rất "nét", sếp nhất định làm nhưng cảm giác của mình thì bất ổn.
Tôi đã phải sử dụng những kỹ năng khai thác thông tin của mình để tìm ra những thông tin thuyết phục nhất.
Và với tinh thần chia sẻ, trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách thức tìm kiếm thông tin nhóm KHLQ.
"Nguyên liệu" đầu vào chủ yếu dựa vào các nội dung như sau:
Điều kiện cần:
- Hồ sơ pháp lý: ĐKKD & danh sách các thành viên chủ chốt – nếu được lấy thêm cả CMND/hộ khẩu
- Hồ sơ tài chính: BCTC & các chi tiết TK chính & sao kê ngân hàng
- Hồ sơ TSBĐ
Website hỗ trợ:
- TỔNG CỤC THUẾ (http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp)
- CỔNG THÔNG TIN QUỐC GIA VỀ ĐK DOANH NGHIỆP https://dichvuthongtin.dkkd.gov.vn/inf/default.aspx
LÀM NHƯ THẾ NÀO (hình ảnh đính kèm)
Điểm quan trọng trong việc tra khảo thông tin nhóm KHLQ theo cách này là:
- Keywords: MST/CMND/Căn cước/Passport & địa chỉ;
- Kỹ năng tìm kiếm trên mạng;
- Nhẫn nại trong việc rà soát hồ sơ & không bỏ sót thông tin.
Đối với tôi, việc tra cứu thông tin nhóm KHLQ trên không đơn giản là một việc làm đơn điệu/đề phòng rủi ro quá mức, mà ngược lại, việc trên có nhiều lợi ích:
1) Thể hiện sự cẩn trọng & nghiêm túc trong công việc;
2) Xác nhận lại những hoài nghi ban đầu về KH là đúng hay sai.
3) Đôi khi KH không muốn nói nhiều nhưng bắt buộc mình phải "insight" về họ - vì vậy mình phải tìm hiểu => Việc nắm được nhiều thông tin tôi sẽ trao đổi với KH tự tin hơn, nhiều khi “gài” KH một vài câu hỏi để biết họ đang nói thật/hay còn giấu diếm.
4) Biết được cách thức điều hành của nhóm DN trên: ai là người quyết định, vai trò của DN trong nhóm, ….
5) Cấp trên tin tưởng mình hơn vì có một tham mưu tốt;
Và trong quá trình tìm kiếm đôi khi nó lại dẫn mình đến những vùng thông tin mới – giống như cảm giác đào được một kho báu vì chung quanh khách hàng là những người cộng sự/đồng hành, những DN vệ tinh rất uy tín mà mình chưa biết tới. Đó là vùng đất màu mỡ để phát triển khách hàng mới, tự tin mình sẽ “câu” được những KH lớn từ database này;
Và cuối cùng là cảm giác được chia sẻ với các bạn đồng nghiệp về cách làm này.
Để có những tư vấn chuyên sâu, đừng quên CIIC nha. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và thiết kế buổi chia sẻ chuyên sâu theo yêu cầu từ các bạn.





